Đau vai gáy là hiện tượng đau nhức ở sau cổ của các bạn, lí do đa số đến từ việc căng thẳng quá mức hoặc nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài hoặc do làm việc quá nhiều không cho cổ nghĩ ngơi sẽ dẫn đến tình trang đau nhức. Bình thường, các bạn đau nhức sẽ đấm bóp, xoa bóp cho đỡ rồi cũng bỏ qua một bên, chủ quan vì chỉ nghĩ nó chỉ là đau nhức bình thường, hoặc đau một chút rồi sẽ hết. Vì nếu chủ quan sẽ dễ gây ra các biến chứng như thoát vị cột sống cổ hay một vấn đề xương khớp nghiêm trọng nào đó cần phải thăm khám và chữa trị kịp thời. Hãy cùng mình tập các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy dưới đây cùng với máy massage cổ để giảm cảm giác đau nhức và giữ gìn sức khỏe cho chính mình nhé. 

Nguyên nhân dẫn đến đau mỏi vai gáy 

Có rất nhiều lý do để dẫn đến đau mỏi vai gáy, chẳng hạn như ngồi, nằm sai tư thế, vận động quá mức, stress, hoặc do các bệnh lý,... rất nhiều nguyên nhân. Sau đây là có 4 nguyên nhân cơ:

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Nguyên nhân do yếu tố cơ học

Yếu tố này có nghĩa là do các bạn lao động nặng, hoặc là do các bạn lặp lại nhiều động tác quá nhiều lần trong lúc làm việc, hoặc là do các bạn ngồi sai tư thế trong lúc làm việc, học,.... Tất các các ý đó là nguyên nhân yếu tố cơ học gây ra đau mỏi vai gáy. Các bạn sẽ gặp những triệu chứng đau mỏi vào lúc sáng sớm thức dậy. Đau nhức vai cổ dạng này có thể hết sau vài ngày hoặc có thể kéo dài vài tuần nếu người bệnh không biết hoặc do tính chất công việc nên phải làm việc với cường độ cao liên tục.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Xem thêm: Cách dùng máy massage cổ 3D để có được tác dụng tốt nhất

Cách massage cổ không bị chảy xê

Nguyên nhân yếu tố bệnh lý

Nguyên nhân tiếp theo đó chính là yếu tố bệnh lý, vậy yếu tố bệnh lý là gì? Đó là các căn bệnh về xương khớp như thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, chấn thương vùng cổ… là nguyên nhân gây đau vai gáy dai dẳng, lâu ngày không khỏi. Những trường hợp này cần được theo dõi thường xuyên vì có thể xảy ra nguy cơ phẫu thuật. Các bạn nên đi khám sớm khi có các triệu chứng cảnh báo nguy hiểm như tê đau lan xuống tay của các bạn, cơ của các bị teo hoặc là tay của các bạn yếu hẳn đi…

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Nguyên nhân yếu tố căng thẳng

Nguyên nhân kế tiếp đó chính là nguyên nhân ít ai bị cũng ít ai nghĩ tới đó là yếu tố stress/ căn thẳng gây ra. Khi công việc căng thẳng, các bạn thường xuyên thức khuya, đầu óc của các bạn căng thẳng, các vùng cơ, các dây thần kinh xung quanh như vai gáy cũng sẽ căng theo. Hơn nữa, cổ, vai, gáy cũng là con đường “huyết mạch” duy nhất đưa các xung truyền thần kinh đi xuống các bộ phận, vì thế, chúng sẽ nhạy cảm và  dễ bị đau hơn so với các bộ phận khác trên cơ thể.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Nguyên nhân yếu tố thời tiết

Và nguyên nhân cuối cùng đó chính là yếu tố thời tiết, khi thời tiết thay đổi, khi thời tiết lạnh quá sẽ làm giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ. Điều này có thể dẫn đến hội chứng căng đau vai gáy. Đặc biệt, sẽ gây ra tình trạng bào mòn hai thành phần chịu lực quan trọng của khớp là sụn khớp và xương dưới sụn. Do đó, cần có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Trước khi để cơn đau trở nên không thể chịu nổi và để phòng ngừa những chuyển biến xấu, những ảnh hưởng nghiệm trọng hơn từ vấn đề này, hãy cùng mình tập các bài tập sau đây để khắc phục ngay cơn đau nhức mỏi vai gáy nhé. Các bạn có thể kết hợp với máy massage cổ sẽ có hiệu quả hơn nha. Vì sức khỏe, vì không muốn bị đau mỏi vai gáy, cố gắng cùng mình tập nha.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Bài tập dành cho cổ 

Động tác thứ nhất là các bạn ngồi thư giãn trên ghế, dưới đất,.. chỗ yên tĩnh thì càng tốt. Sau đó đưa mặt hướng về phía trước, đầu thẳng và rồi dần dần nghiêng đầu về bên phải nhằm làm căng vùng cơ cổ bên trái, thực hiện với mức độ vừa phải, không căng quá mức. Giữ tư thế này từ 10 đến 20 giây, từ từ trở lại tư thế ban đầu và làm lại động tác này tương tự cho phía bên trái, 3 lần cho mỗi bên nhé các bạn. 

Động tác thứ hai là các bạn ngồi thẳng và đưa mặt hướng về phía trước. Sau đó cúi đầu xuống và dừng lại khi cảm thấy phần cơ ở cổ hơi căng nhưng không để căng quá mức. Giữ tư thế này từ 8 - 10 giây, lặp lại 5 lần.

Động tác cuối cùng đó là các bạn ngẩng cao đầu hết cỡ, sau đó cúi đầu xuống sao cho phần cằm chạm vào phần ngực, từ từ xoay đầu theo một đường tròn quanh cổ và lần lượt nghiêng đầu qua hai bên, mỗi bên 15 lần, sau đó, tựa lưng vào ghế, hai tay đặt ở vị trí gáy, thư giãn.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Bài tập dành cho vai

Động tác thứ nhất đó chính là động tác nhún vai. Các bạn có thể làm động tác này ở bất kỳ đâu khi các bạn cảm thấy mỏi ở cổ hoặc vai. Các bạn ngồi với tư thế thẳng lưng trên ghế, mặt hướng về phía trước, hai tay buông hai bên. Kế tiếp là nâng vai lên theo hướng về phía tai cho đến khi cảm thấy phần cơ ở cổ và vai căng ra, giữ tư thế này trong vòng 5 giây trước khi thả lỏng vai. Lặp lại động tác này 3 lần.

Động tác thứ hai đó là uốn vai, đầu tiên là các bạn ngồi thẳng lưng trên ghế. Sau đó đan các ngón tay lại với nhau, đưa ra sau đầu, giơ cánh tay lên rồi gập lại. Phần cánh tay phía dưới sẽ ngang bằng với vai. Uốn lưng ra phía sau để vai vươn ra cho đến khi cảm thấy hơi căng. Giữ tư thế này khoảng 10 giây và lặp lại 3 lần.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Các bạn có thể kết hợp 2 bài tập trên cùng với máy massage mà các bạn có hiện đang có sẽ có tác dụng hơn rất nhiều. Nếu các bạn chưa có cho chính mình 1 em massage cổ, hãy thử tìm hiểu tác dụng em ấy và xem có đáng để mua không nhé. Cùng mình tìm hiểu tác dụng của máy massage cổ nhé.

Tác dụng của máy massage cổ 

Máy massage cổ là một thiết bị máy móc thông minh thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Dòng sản phẩm này với kiểu dáng thiết kế tinh tế, nhỏ gọn kết hợp nhiều tính năng massage thông minh ôm sát vào cổ khi sử dụng. Máy giúp giảm các triệu chứng nhức mỏi xương khớp như đau cổ, vai, gáy. Thứ hai là cải thiện tinh thần, thư giãn thoải mái, giảm bớt căng thẳng/stress cho các bạn. Thứ ba là cải thiện tuần hoàn máu, cổ là nơi tập trung mạch máu lưu thông lên não, sử dụng máy massage cổ này giúp kích thích quá trình tuần hoàn máu hiệu quả. Nhờ đó, máy giúp xua tan cơn đau nửa đầu, đau nhức đầu và nhức mỏi vai gáy dai dẳng. Khi cổ và vai gáy bớt nhức mỏi, tinh thần được cải thiện, làn da cũng trẻ hóa, giúp bạn luôn tràn đầy sức sống.

Các bài tập hỗ trợ điều trị bệnh cổ vai gáy

Đây là một số những lời khuyên và bài tập giảm đau cổ vai gáy hiệu quả kết hợp với máy massage. Cũng nên nhớ đừng để cơ thể mình chịu đựng những cơn đau dai dẳng và chỉ tìm tới bác sĩ khi tình trạng đã trở nên tồi tệ. Hãy thay đổi thói quen sinh hoạt và duy trì thực hiện các động tác trên và nếu các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu, hoặc muốn mua máy massage cổ hãy liên hệ ngay đến với Thiết bị chính hãng CE để được nhân viên ở đây tư vấn nha. Cảm ơn các bạn đang theo dõi hết bài viết hôm nay của mình.