Nếu ngày xưa cuộc sống không được phát triển như hiện giờ thì việc điều trị các bệnh cổ vai gáy sẽ được diễn ra như thế nào. Chúng ta dùng các cách thức truyền thống dân gian để lại mà điều trị khi chưa có máy móc hỗ trợ. Hãy cùng tìm hiểu các phương pháp điều trị cổ vai gáy nhiều người thường sử dụng cả truyền thống và hiện đại.

Các phương pháp điều trị cổ vai gáy nhiều người thường sử dụng

Các phương pháp điều trị cổ vai gáy nhiều người thường sử dụng

Thực hiện bài tập giãn cơ

Bạn có thể áp dụng các bài tập giãn cơ tại nhà để giảm đau cổ và vai gáy. Đây là một trong những cách giảm đau phổ biến. Bài tập kéo giãn nhẹ giúp giảm áp lực vùng cổ, vai gáy:

Đầu tiên, khởi động bằng cách cuộn vai và xoay đầu theo chuyển động tròn. Sau đó, tiếp tục thực hiện xoay cổ từ trái sang phải và ngược lại, uốn cong và kéo giãn cổ theo hướng nhìn lên hoặc nhìn xuống. Thực hiện vài phút cho mỗi động tác. Khi nhóm cơ cổ đã nóng lên, bắt đầu thực hiện kéo giãn nghiêng đầu về phía vai. Tiếp theo, gập cổ về phía trước hướng cằm xuống ngực, xoay nhẹ về 1 bên. Thực hiện các động tác kéo giãn cơ cổ khoảng 30 giây cho mỗi bên, kết hợp thở sâu. Thực hiện 3-5 lần mỗi ngày để làm giảm cơn đau. 

Vật lý trị liệu trị đau mỏi cổ vai gáy

Vật lý trị liệu là cách trị đau mỏi cổ vai gáy đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Phương pháp này có thể giúp giảm đau bằng cách nhẹ nhàng kéo giãn một số mô mềm xung quanh khớp, thông qua các bài tập giãn cơ, duỗi vai và ngực, duỗi lưng hay xoay vòng.

Tuy nhiên trước khi tập bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về tình trạng cũng như mức độ cần tập. Nên lựa chọn cho tập như phòng khám của bác sĩ hay bệnh viện để có nhân viên hướng dẫn và hỗ trợ.

Các phương pháp điều trị cổ vai gáy nhiều người thường sử dụng

Xem thêm: Tác dụng của máy massage cổ xung điện

Cách massage cổ không bị chảy xệ

Dùng đá lạnh để làm dịu đau nhức bả vai

Sử dụng đá lạnh để chườm cũng là một trong những cách giảm đau mỏi vai gáy đơn giản tại nhà, có thể giúp làm dịu các cơn đau cơ xương khớp cấp tính. Theo đó, khi gặp nhiệt độ lạnh, các mạch máu co lại giúp ngăn ngừa tình trạng sưng, đồng thời làm tê các sợi thần kinh nhỏ, giảm cơn đau rõ rệt. Để thực hiện, bạn cho đá vào túi chườm hoặc dùng túi gel lạnh đặt vào khu vực bị đau trong vòng 15 phút mỗi giờ, thực hiện từ 3-4 giờ đầu sau chấn thương và từ từ giảm dần tần suất. Cách giảm đau cổ vai gáy này không thể áp dụng cho các cơn đau vai gáy mãn tính hoặc có sự xuất hiện dấu hiệu cứng cổ. Người bệnh nên đến khám bác sĩ nếu thấy cơn đau mỏi vai gáy kéo dài nhiều tuần không dứt.

Các phương pháp điều trị cổ vai gáy nhiều người thường sử dụng

Áp dụng chườm nóng

Chườm nóng là một trong những mẹo chữa đau vai gáy dân gian nhờ hơi nóng giúp kích thích lưu thông máu, thư giãn cơ co thắt và làm dịu cơn đau vùng vai gáy. Bạn có thể chuẩn bị một túi chườm ấm, chai nước ấm hoặc khăn ướt nóng để chườm lên vùng vai gáy bị đau mỏi. Không nên chườm nóng ở nhiệt độ quá cao hoặc để quá lâu có thể gây tình trạng bỏng da. Một cách trị đau cổ vai gáy khác là tắm nước ấm mỗi ngày hoặc đi đến phòng tắm hơi để thuyên giảm triệu chứng nhức mỏi gáy.

Sử dụng máy massage cổ

Máy massage cổ cảm ứng xung điện từ giảm đau vai gáy SMART BELT đến từ nhà Thiết bị chính hãng CE sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn. Máy massage cổ không sử dụng con lăn mà hoạt động dựa trên nguyên lý xung điện từ trường. Sử dụng các liệu pháp điện trị tần số thấp, liệu pháp từ tính, liệu pháp điều trị đa kênh đồng bộ tạo ra một trường năng lượng tổng hợp tác động sâu vào các mô, tủy xương một cách hiệu quả. Thiết kế nhỏ gọn có thể gấp lại khi không sử dụng, dễ dàng mang đi. Máy sử dụng xung điện làm nóng xong sau đó massage giúp người dùng cảm thấy dễ chịu, có thể điều chỉnh chế độ massage theo mức độ. 

Các phương pháp trên chỉ giúp bạn hỗ trợ bạn giảm đau trong thời gian ngắn. Khi có dấu hiệu đau nhức liên tục bạn cần đến bác sĩ để được khám chữa kịp thời. Tình trạng bệnh không nên để lâu vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi bạn muốn sử dụng phương pháp điều trị nào cũng cần phải có sự tư vấn của bác sĩ để tránh để tình trạng nặng hơn.