Mụn được coi là nỗi lo của tất cả mọi người, không ai muốn trên gương mặt của mình có khuyết điểm. Mụn có nhiều loại và có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn. Bạn có đang gặp tình trạng như vậy? Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục chúng qua bài viết này nhé.

Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn

Để gây nên tình trạng mụn có rất nhiều lý do và đây là một số nguyên nhân mà nhiều người gặp phải.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Vệ sinh da không sạch

Vệ sinh da sạch sẽ là bước cơ bản cũng là quan trọng nhất trong liệu trình chăm sóc da hàng ngày. Để vệ sinh da sạch sẽ nhất, cần kết hợp với tẩy trang, rửa mặt đúng cách, vừa phải loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn và tế bào da chết. Nguyên nhân gây ra mụn đó chính là bụi bẩn tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Lạm dụng quá nhiều mỹ phẩm

Không ít bạn dù chăm sóc da và làm sạch mặt rất kỹ càng nhưng vẫn bị mụn không dứt, nguyên nhân có thể do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách. Việc đầu tiên là lựa chọn mỹ phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng, thành phần lành tính không gây kích ứng da. Ngoài ra cũng cần vệ sinh sạch da khi sử dụng mỹ phẩm, tránh tình trạng chính xác chất trong mỹ phẩm gây bít tắc da và hình thành mụn.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Xem thêm: Máy hút mụn có hiệu quả không?

Phân biệt các loại mụn

Nội tiết tố không ổn định

Một trong những nguyên nhân khiến các bạn tuổi dậy thì cả nam và nữ dễ bị mụn nhất, trong đó có mụn ẩn là vấn đề nội tiết tố. Hơn nữa, không ít bạn đã qua độ tuổi này vẫn tiếp tục bị mụn do nội tiết tố cơ thể không ổn định, bắt nguồn từ chế độ ăn không tốt, sinh hoạt thiếu lành mạnh hoặc thời kỳ mang thai, kinh nguyệt,…

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh

Thói quen sinh hoạt là vấn đề chính gây ra mụn, đây là một thói quen xấu khi da bạn tệ hơn. Ăn uống quá nhiều đồ cay nóng, thức khuya giờ giấc sinh hoạt không ổn định. Thói quen thường xuyên sờ tay lên mặt đây là điều nên hạn chế bởi tay tiếp xúc với rất nhiều thứ có nhiều bụi bẩn và vi khuẩn.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Các loại mụn bạn có thể gặp phải

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá là loại mụn có thể nói ai cũng có thể gặp phải nhưng nhiều nhất là ở tuổi dậy thì. Nguyên nhân xuất hiện khi nang lông bị bít tắc do chứa nhiều chất nhờn và tế bào chết dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Mụt nhọt

Mụn nhọt thường là do nhiễm trùng ở các nang lông trước, sau đó tổn thương lan rộng, có thể tự khỏi khi nhọt vỡ mủ. Nguyên nhân gây mụn nhọt do chế độ ăn uống ít rau, ít trái cây, nhiều đạm, uống ít nước…, stress.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Mụn ẩn

Đây là loại mụn không viêm, không sưng, không gây đau nhưng lại có nhân nằm sâu trong nang lông nên rất khó chữa triệt để và dễ tái phát nhiều lần. Nguyên nhân gây mụn ẩn dưới da,vệ sinh da không đúng cách, sơ sài, lạm dụng mỹ phẩm, Sinh hoạt không lành mạnh, ăn nhiều đồ dầu mỡ, cay nóng, thức khuya nhiều.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen là tình trạng nhân mụn trên bề mặt da mở gặp phản ứng oxy nên chuyển sang màu đen. Đây là loại mụn thường gặp và hầu hết ai cũng có. Chúng thường xuất hiện ở cằm, cánh mũi và hai bên má. Vị trí xuất hiện nhiều nhất là ở mũi, 2 bên cánh mũi và trên trán.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Mụn bọc mủ

Mụn bọc là thể nặng của mụn trứng cá, là loại mụn viêm  kích thước lớn thường có màu đỏ và sưng to, gây đau nhức rất khó chịu. Mụn bọc thường xuất hiện nhiều trên trán, 2 bên má và cằm.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Mụn nang

Mụn nang là tình trạng nặng nhất của mụn trứng cá và có thể gây ra nhiều biến chứng. Chúng có hình dạng sưng to lên bề mặt da, viêm đỏ, gây đau nhức và rất khó chịu. Khi chúng vỡ ra sẽ gây nhiễm khuẩn các vùng xung quanh, gây nổi mụn nhiều hơn. Đặc biệt kể cả khi chữa khỏi cũng rất dễ gây tổn thương da.

Các loại mụn và vì sao lại nổi mụn

Ngoài việc sử dụng các phương pháp trị mụn thông thường bạn có thể sử dụng dụng cụ để hỗ trợ. Nhưng để điều trị có kết quả tốt nhất bạn cần sử dụng máy hút mụn để lấy các nhân mụn bên trong ra ngoài, sau đó sử dụng thuốc mới mang lại hiệu quả cao. Máy hút mụn Romanda tới từ nhà Thiết bị chính hãng CE là sản phẩm bạn có thể tham khảo. Máy loại bỏ mụn đầu đen trực quan đèn LED kết hợp trên đầu kính lúp máy dễ dàng thấy rõ và làm sạch mụn đầu đen trên da. Đồng thời, máy sử dụng công nghệ hút chân không vật lý để đảm bảo làm sạch da sâu mà không gây ra hiện tượng chèn ép, đau rát, phá hủy biểu bì hay để lại sẹo.

Mụn là một vấn đề rất khó để giải quyết phải cần thời gian và sự kiên trì. Trước hết bạn nên tìm ra nguyên nhân để khắc phục và lựa chọn cách điều trị phù hợp. Hãy tìm hiểu thật kỹ để tránh mất thời gian và tiền bạc.